Đồng thời rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến hoạt động thanh toán thẻ và triển khai đầy đủ các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong từng khâu quy trình để ngăn ngừa hiệu quả tội phạm; tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho khách hàng.
Các ngân hàng thương mại cần cây dựng phương án truyền thông và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời xử lý và khắc phục nhanh nhất các rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ (nếu có), tránh để xảy ra tình trạng khách hàng khiếu nại kéo dài, gây ảnh hưởng tới uy tín của hệ thống ngân hàng.
Đồng thời, các ngân hàng thương mại cần cứu triển khai giải pháp giám sát, cảnh báo đối với chủ thẻ dựa trên phân tích hành vi, thói quen của khách hàng, vị trí địa lý… và thay đổi linh hoạt, giảm hạn mức rút tiền vào các thời điểm có nhiều rủi ro (khoảng thời gian 23h-5h) để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và ngân hàng.
Thời gian qua, nhiều chủ thẻ ATM cho biết không thực hiện giao dịch rút tiền, thẻ vẫn đang quản lý nhưng tài khoản thẻ lại liên tục bị trừ tiền. Đáng chú ý, thời gian các giao dịch đánh cắp tiền diễn ra thường từ khuya đêm hôm trước đến rạng sáng hôm sau, khi chủ thẻ đang ngủ không để ý tin nhắn. Đây cũng là thời điểm các đối tượng đánh cắp tiền có thể rút được tiền trong thẻ ATM nhiều hơn.
Theo Anh Tuấn - www.vietnamnet.vn
Ban Biên tập VVFC - Tiền thân là Trung tâm Thẩm định giá Bộ Tài chính